Welcome, Guest. Please login or register.
ยินดีตอนรับ ทุกท่านเข้าสู่เว็บบอร์ดใหม่ แต่หน้าเก่าของชาว E39

ผู้เขียน หัวข้อ: จากสายอ่อนเป็นสายแข็ง  (อ่าน 3485 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

chanisa

  • บุคคลทั่วไป
จากสายอ่อนเป็นสายแข็ง
« เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2015, 08:41:38 PM »
เนื่องจากกระทู้http://www.bmwe39clubs.com/index.php?topic=2866.0
ผมมีความคิดมานานมากที่จะแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆเล็กๆน้อยๆ ที่มันน่าจะ ทำแล้วดีกว่าเดิม
ผมไม่รู้จะไปแก้ไขทดลองกับรถใคร ก็จัดมันที่รถตัวเองนี่แหละ แล้วก็นำเสนอเป็นแนวทางเผื่อ
ว่าใครมีความคิดแบบเดียวกับผมจะมีข้อเสนอแนะที่ดีกว่าอีก ผมลองแก้ไขจุดต่างๆ เช่น  โคม
สปอร์ทไลท์ออกแบบมาได้ไม่ดีเอาซะเลย ผมก็ทำให้มันใช้โปรเจกเตอร์ซะ แสงไฟสปอร์ทไลท์
ส่องมีมิติขึ้นมากมายซะจนยังไม่ได้แก้ไขโคมไฟหน้าที่มันมัวหมองเหลือเกิน หรือท่อน้ำแอร์ที่มัน
สั้นจู๋ ก็ต่อออกไปอีกนิดน้ำแอร์ก็ไม่ไหลไปค้างที่คัชซีแล้ว
ครั้งนี้ก็เช่นกัน ผมเห็นปัญหาเกี่ยวกับสายอ่อนเบรคที่แม่ปัม asc /dsc มันชอบกรอบ เปื่อย แตก
เห็นแล้วรู้สึกมันขัดใจมาก และก็ดูอันตรายมากเอาท่อยางมีน้ำมันเบรคปกติมันก็มีทั้งแรงดันมีทั้ง
การกัดกร่อน เอามาไว้ข้างๆท่อไอเสีย ปกติมันมีใช้ที่ล้อผมสังเกตุว่ามันเป็นท่อยางคนละชนิด ที่
ล้อจะดูแข็งแรงกว่า ถ้าหากได้ดู แนวทางของท่อเบรคในช่วงที่ใช้สายอ่อน ผมดูแล้วไม่มีเหตุผล
อะไรเลยที่จะต้องออกแบบให้เป็นสายอ่อน นอกจากคนออกแบบคำนวนผิด เลยต้องมาทำท่อต่อ
ให้ดูมันขลังขึ้้นมาหน่อย แต่มันแฝงไว้ด้วยอันตราย ท่อน้ามันเบรคโลหะ 2ท่อที่มีสายอ่อนอยู่มัน
เริ่มต้นออกจากแม่ป้๊มasc/dsc แล้วผ่านสายอ่อน เดินเรียบข้างซุ้มล้อหน้าขวา ลอดออกจากห้อง
เครื่องออกไปข้างๆกระป๋องน้ำฉีดกระจก เลยลงไปที่พื้นด้านล่างตังถัง แล้วก็ใช้ "ข้อต่อ" ต่อท่อ
น้ำมันเบรคโลหะทั้ง2ต่อไปด้านท้ายรถ ผมเน้นคำว่า ข้อต่อ เพราะถ้าดูท่อน้ำมันเบรคแค่ช่วงออก
จากปั๊มไปถึงแค่ใกล้ๆกระป๋องพักน้ำมันมีจุดต่อของท่อตั้ง4จุด มันจะต่ออะไรนักหนา จุดที่ใช้สาย
อ่อนก็ไม่ได้เป็นที่เคลื่อนไหว มีท่อน้ำมันโลหะอีก3-4 ท่อเดินออกจากแม่ปั๊มก็ไม่มีต่ออ่อน แล้วทำ
ไมต้องต่ออ่อนเฉพาะท่อที่เดินออกไปท้ายรถ(เบรคหลัง) ที่ผมบอกแต่ต้นว่าคนออกแบบน่าจะมีอะ
ไรผิดพลาด ก็คือ ผมเข้าใจว่าที่มีรอยต่อที่ใกล้ๆกระป๋องน้ำฉีดกระจก เพราะท่อเบรคช่วงหลังมันยาว
มีส่วนต่อไว้จะมีประโยชน์ตอนที่ท่อเบรคเกิดมีปัญหา ไม่ว่าด้านหน้า หรือหลัง สามารถแยกส่วนเพื่อ
เปลี่ยนท่อได้สะดวก แต่ก็น่าจะมีแค่ต่อท่อนเดียวก็พอแล้ว คือท่อนหน้าและหลัง
 และเพราะรถผมสายอ่อนเบรคแตก วันนี้ผมจึงมีโอกาสได้ลองทำตามที่ผมคิดว่า แล้วถ้าผมไม่ใช้
สายอ่อน แต่จะใช้เป็นสายแข็งเลยล่ะจะมีปัญหาอะไรมั๊ย ซึ่งที่จริงเป็นแค่ความคิดเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่ง
ผมเองอยากจะทำให้เป็นแค่มีรอยต่อเดียวที่ด้านล่างเลยมากกว่าเอาไว้หาท่อที่ขนาดความยาวพอ
ใกล้เคียง เจอกับผมแน่ๆ ท่อเบรคหลังจากแม่ปั๊มasc/dscถึงจุดต่อใกล้กระป๋องน้ำฉีดกระจก

วันนี้ดูท่อแข็งๆแบบความคิดเริมต้นก่อนแล้วกัน
สายอ่อนผมก็มี เบิกมาดูเล่นเฉยๆ


ทำเป็นท่อแบบแข็งๆใส่ก็ดูไม่เห็นแปลกอะไร
ลองใช้ดูแป๊บเดียวเดี๋ยวเปลี่ยนเป็นเส้นยาวตลอด

 (:19x:)



pakpean

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
  • คะแนนความดี : 0
    • ดูรายละเอียด
Re: จากสายอ่อนเป็นสายแข็ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 08:54:34 PM »
ดีใจด้วยคุณก้าวข้ามจุดนั้นมาได้แล้ว



เพิ่มน้ำหนัก

ATP89.

  • บุคคลทั่วไป
Re: จากสายอ่อนเป็นสายแข็ง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 06:52:20 AM »
รอติดตามผลครับ ถ้าดีพี่นึกก็บอกต่อกันด้วยนะครับ (:8x:)

old bm

  • บุคคลทั่วไป
Re: จากสายอ่อนเป็นสายแข็ง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 03:37:37 PM »
          เท่าที่เห็นการแก้ปัญหาของช่างนึกที่ช่วยเอามาแชร์เป็นความรู้ให้กับเพื่อนผองน้องพี่ในห้องนี้แล้วทำให้นึกขึ้นได้ว่า เมื่อสองเดือนที่แล้วท่อยางเบนซิล(ที่เป็นหัวย้ำ)ในห้องเครื่องผมแตก น้ำมันพุ่งปิ๊ด ไปซื้อร้านอะไหล่กี่ร้านๆก็บอกว่าต้องสั่งไว้ ราคาแพงซะด้วย ช่างเลยจัดแจงเอาสายเก่าไปร้านที่ทำสายไฮดรอลิค ก็แค่เปลี่ยนเป็นสายไฮดรอลิคโดยใช้หัวย้ำอันเดิม สองเส้นไม่ถึงพันบาท แถมคุณภาพดีกว่าของเดิมด้วย

         พอช่างนึกพูดถึงเรื่องท่ออ่อนน้ำมันเบรคในห้องเครื่อง ผมเลยนึกขึ้นมาได้ว่า น่าจะทำได้แบบเดียวกะที่ช่างผมเปลี่ยนตัวสายน้ำมันเบนซิล ใช้หัวย้ำอันเดิมแล้วเปลี่ยนสายเอา ผมว่าน่าจะทนความร้อนได้ดีกว่าสายเก่าเยอะ

chanisa

  • บุคคลทั่วไป
Re: จากสายอ่อนเป็นสายแข็ง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 04:28:22 PM »
ถ้ามีความสามารถหาท่อ เทียบความยาวให้ได้จากด้านใต้ท้องรถข้างๆกระป๋องน้ำฉีดกระจก
ทั้งหมด2ท่อ นะรับรองดีกว่าท่อที่มีรอยต่อที่ผมลองทำดูอีก  โครงการของผมเป็นแบบนั้นท่อ
เบรคผมก็มีอยู่หลายเส้น ทั้งe46  e34 e36 เป็นท่อห้วขันแบบเดียวกัน แต่ยังไม่ได้เทียบความ
ยาว ถ้าได้จะเอามาดัดเข้ารูป ให้เป็นแบบไม่มีรอยต่อด้านหน้าเลยครับ
 (:22x:)

bank503

  • บุคคลทั่วไป
Re: จากสายอ่อนเป็นสายแข็ง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2015, 02:12:08 PM »
 (:8x:) (:8x:) (:8x:) สุดยอดครับพี่